Widget Recent Post No.

Xôi xéo Hà Nội: Bí ẩn cái tên xôi xéo

Nhắc đến những địa chỉ xôi xéo ngon ở Hà Nội hẳn ai cũng nhớ ra một vài địa chỉ xôi xéo ưa thích của riêng mình. Gói xôi xéo là sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc và hương vị, xôi xéo là một món ăn đơn giản mà cầu kì, bạn có thể mua vội gói xôi xéo trên đường đi làm, đấy là một món ăn nhanh chóng và tiện lợi nhưng để xôi xéo đi vào lòng người thi mỗi gói xôi xéo phải được chăm chút kĩ lưỡng từ khâu chon nguyên liệu đến khâu chế biến.

Xem thêm:
Xôi Yến Hà Nội



Xôi xéo Hà Nội

Gạo đồ xôi phải là loại gạo nếp cái hoa vàng thơm ngon nức tiếng. Loại gạo dẻo rền mà không dính nát. Ăn nóng không ướt để nguội không khô cứng. Gạo ngâm nước pha với nghệ rồi đồ bằng nước lá sen. Đỗ xanh được giã nhuyễn rồi nắm chặt bo bo cỡ quả bưởi. Hành được phi giòn rộm. Nước phi hành được dùng để rưới lên xôi. Xôi xéo chỉ vậy. Giản đơn nhưng tần tảo. 


Nguyên liệu làm xôi xéo 


Không ai giải nghĩa được tại sao xôi xéo lại được gọi là xôi xéo mà không là xôi hành mỡ hay đại loại vậy. Có người đoán già đoán non, có lẽ "xéo" ám chỉ hành động xắt đậu xanh mỏng mảnh vừa khéo vừa thuần thục. Xem ra cũng có lý. Giờ, người ta vội vã và "tham lam" hơn, ăn xôi xéo cũng cầu kì nửa vời hơn. Xôi xéo bán ở những hàng xôi to ụ. Mỡ hành đỗ còn trộn thêm cả gà, cả pa-tê, cả trứng thịt, rưới thêm nước thịt, nước xào nấm. 

Xôi xéo đúng chuẩn phải được gói trong lá sen 


Món xôi xéo luôn là một phần gắn bó của phố cổ Hà Nội,món quà sáng truyền thống và gắn bó. Cũng thật may, món xôi này chưa thành hoài cổ, bởi Hà Nội vẫn ôm gọn trong mình món xôi đẹp tựa nắng sớm đầu ngày.


Thời gian trôi qua, những gánh xôi truyền thống dần biến mất, người ta thêm vào xôi xéo rất nhiều món ăn kèm như pate, thịt gà, trứng, thịt, nước xào nấm,..để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, nhưng đâu đó trong tâm trí của những con người hoài cồ, gói xôi xéo truyền thống vẫn là ngon nhất, đậm đà nhất.
Xôi xéo Hà Nội: Bí ẩn cái tên xôi xéo Xôi xéo Hà Nội: Bí ẩn cái tên xôi xéo Reviewed by Unknown on tháng 10 02, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.